Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Marketing Căn Bản

Hướng dẫn phân tích thị trường cho người mới bắt đầu

Khi bắt đầu kinh doanh, việc đầu tiên bạn cần làm là phân tích thị trường. Tại sao phải phân tích thị trường? Vì phân tích thị trường sẽ giúp bạn nhìn thấu được thị trường, thấy được những rủi ro. Nếu bạn mà không hiểu rõ về thị trường thì sẽ không thể phát triển đúng hướng, có thể dẫn đến thất bại. Vì vậy ở trong bài viết này tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ về phân tích thị trường là gì và hướng dẫn các bước phân tích thị trường.

Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu các yếu tố cấu thành thị trường như là cơ hội, thách thức, đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng, đánh giá sự phát triển cũng như quyết định những bước đi tiếp theo của doanh nghiệp sao cho phù hợp và đúng đắn nhất

Chúng ta có thể tự phân tích thị trường hoặc thuê các chuyên gia phân tích  để nghiên cứu chuyên sâu tất cả khía cạnh khác nhau của thị trường tốt hơn.

 

Phân tích thị trường có những nghiên cứu gì?

Khi phân tích thị trường, bạn có thể chọn tất cả hoặc một số nội dung nghiên cứu dưới đây:

  • Phân tích quy mô thị trường và tính cạnh tranh: Thị trường mà bạn hướng tới có quy mô ra sao? Bạn đang cạnh tranh với ai? Đối thủ như thế nào?
  • Sự tăng trưởng của thị trường: Liệu thị trường sẽ còn tăng trưởng mạnh ở tương lai không?
  • Xu hướng của thị trường: Nhu cầu thị trường thay đổi như thế nào? Có những yếu tố quan trọng nào?
  • Yếu tố nhân khẩu học và phân đoạn: khách hàng của bạn là ai? Có thể bán được nhiều dòng sản phẩm ở thị trường đó không?
  • Lợi nhuận của thị trường: Những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận? Thị trường của bạn có đủ hấp dẫn với bạn không?
  • Yếu tố thành công: Các yếu tố tạo nên thành công trên thị trường là gì? 
  • Kênh phân phối: Kênh phân phối tiềm năng? Kênh phân phối bạn chọn đã phù hợp hay chưa?
  • Cấu trúc chi phí: Chi phí cố định và biến đổi mà bạn phải chịu là gì?

Hướng dẫn phân tích thị trường trong marketing

Quyết định mục đích phân tích thị trường

Bạn cần phải xác định được mục đích phân tích. Như vậy sẽ giúp định hướng được: mình cần làm gì? mình cần nghiên cứu những gì? Và bỏ qua những điều không trọng tâm. Trước khi bắt đầu tiến hành phân tích thị trường, quyết định xem phân tích của bạn sẽ có mục đích tạo dựng hay duy trì. 

Đối với một công ty còn trẻ, nếu có ý tưởng và muốn start-up, nên xác định tính khả thi và phân khúc thị trường hợp lý, đây là điều rất quan trọng. 

Còn đối với công ty có thâm niên, bạn muốn kiểm tra hoạt động kinh doanh của công ty và tìm kiếm cơ hội. Thì bạn cần phân tích kỹ số liệu của công ty. Sau đó mới tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và phân tích khả năng cạnh tranh của mình. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Để xây dựng bản phân tích thị trường hoàn hảo, bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu không có khách hàng thì không thể duy trì sự sống và mọi hoạt động của công ty đề là vô nghĩa. Thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp hướng đến.

Trước tiên, bạn cần xác định được phân khúc khách hàng bạn hướng đến là gì. Bạn không nhất thiết phải cạnh tranh trên một thị trường quá rộng. Hãy chọn cách hoàn hảo hơn đó là thị trường ngách với số lượng khách hàng nhỏ nhưng có thể trở thành khách hàng trung thành.

Vậy phân tích thị trường là phân tích những gì ? Để xác định chính xác nhóm đối tượng khách hàng bạn hướng tới, hãy trả lời 5W sau:

  • Who: Khách hàng của bạn là ai?
  • What: Họ đang cần và quan tâm những gì? Nhu cầu của họ là gì?
  • Why: Tạo sao họ lại mua sản phẩm đó? 
  • Where: Họ mua sản phẩm ở đâu? 
  • When: Họ mua sản phẩm đó vào thời điểm nào?

Thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường

Thu thập được càng nhiều thông tin hữu ích, kết quả phân tích càng đáng tin cậy. Phương pháp phân tích thị trường phổ biến nhất hiện nay là nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu thứ cấp. Bạn nên kết hợp cả hai phương pháp này để có kết quả phân tích thị trường tốt nhất.

Kiểm tra và phân tích

Bạn phải kiểm tra lại những thông tin, dữ liệu mà bạn thu thập được và đảm bảo tính chính xác dù là những chi tiết nhỏ. Sau khi hoàn tất, bạn cần phân tích và đưa ra kết luận. Sau đây là những điều bạn cần chú ý để phân tích tốt và đưa ra định hướng chính xác cho công ty:

  • Tổng quan về ngành: Quy mô, tốc độ tăng trưởng và những nhóm khách hàng lớn.
  • Mục tiêu thị trường: Nhu cầu, nhân khẩu học, xu hướng thời đại, kích thước và tăng trưởng dự báo.
  • Tỷ lệ phần trăm thị phần: Giá cả, tỷ suất lợi nhuận gộp và những khoản chiết khấu bạn dự định cung cấp.
  • Kết quả phân tích cạnh tranh: Thị phần, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. 

Kết luận

Phân tích thị trường không hề đơn giản, nhưng lại là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Bạn cần phải nắm vững kiến thức và thành thạo các bước để có thể tạo ra một bản phân tích hoàn hảo. Chúc các bạn thành công.

Mèo

Không phải nắng mà cứ thích chói chang :)

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button