Jannah Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.
Marketing Căn BảnContent MarketingSocial Media Marketing

Các phương pháp phân khúc đối tượng – Audience Segmentation

Trên thực tế, phân đoạn một lượng lớn dữ liệu là bước đầu tiên của bất kỳ quá trình ra quyết định nào. Có nhiều thông tin là rất tốt, nhưng việc đo lường và xác định các mẫu quan trọng là rất quan trọng. Do đó, phân khúc đối tượng – Audience Segmentation là một việc làm quan trọng giúp bạn đưa ra được những chiến lược tiếp thị, bán hàng hiệu quả.

Khái niệm cơ bản về phân khúc đối tượng

Phân khúc đối tượng không chỉ là thống kê, mà là việc tìm kiếm khách hàng lý tưởng của bạn và chọn cách tương tác phù hợp với họ. Tất cả điều này là nhằm làm cho thế giới thông tin được phân khúc cụ thể và đạt được các mục tiêu kinh doanh của bạn cùng một lúc. Nếu bạn nhắm mục tiêu đúng thị trường và đối tượng vào đúng thời điểm, số tiền đầu tư vào truyền thông sẽ mang lại nhiều hiệu quả và thành công hơn.

Các phương pháp tiếp cận để phân khúc đối tượng

Phương pháp tiếp cận cổ điển

Nếu chúng ta xem xét những tiêu chí nào thường được sử dụng để phân khúc đối tượng, chúng ta sẽ nhận thấy một mô hình cổ điển có bốn cách tiếp cận:

Bốn tiêu chí để phân khúc đối tượng mục tiêu theo cách tiếp cận cổ điển

Phân khúc đối tượng theo nhân khẩu học

Phân khúc nhân khẩu học là một trong những hình thức phân khúc thị trường phổ biến nhất, đề cập đến dữ liệu thống kê về một nhóm người. Bởi vì thông tin nhân khẩu học là thống kê dựa trên thực tế, nên tương đối dễ dàng để nghiên cứu tìm hiểu từ các website thống kê trên thị trường.

Một số ví dụ về Phân khúc Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, giáo dục, thu nhập, nghề nghiệp, tình trạng xã hội, gia đình… Đối với các doanh nghiệp B2B thì phân khúc nhân khẩu học sẽ là quy mô công ty, ngành công nghiệp, chức năng công việc…

Phân khúc đối tượng theo tâm lý học

Phân khúc tâm lý học phân loại khách hàng theo các yếu tố liên quan đến tính cách và đặc điểm của họ. Các yếu tố phân khúc tâm lý hơi khó xác định hơn so với nhân khẩu học vì thường mang tính chủ quan, không được thống kê rõ ràng, đòi hỏi nghiên cứu sâu để thấu hiểu.

Ví dụ về phân khúc tâm lý học: mối quan tâm, sở thích, phong cách sống, hoạt động, tính cách, thái độ, giá trị…

Phân khúc đối tượng theo hành vi

Trong khi phân khúc nhân khẩu học và tâm lý học tập trung vào khách hàng là ai, phân khúc hành vi tập trung vào hành động của họ. Phân khúc hành vi đòi hỏi bạn biết hành động của khách hàng. Những hoạt động này có thể liên quan đến cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn hoặc với các hoạt động khác diễn ra ngoài thương hiệu của bạn.

Ví dụ về phân khúc hành vi: hành vi mua hàng, khách hàng đã mua hàng, lợi ích tìm kiếm, tương tác, vòng đời khách hàng, giai đoạn người mua hàng…

Phân khúc thị trường theo địa lý

Phân khúc địa lý là kiểu phân khúc thị trường đơn giản nhất. Nó phân loại khách hàng dựa trên biên giới địa lý. Phân khúc địa lý đề cập đến ranh giới địa lý xác định (chẳng hạn như thành phố hoặc mã ZIP) hoặc loại khu vực (chẳng hạn như diện tích thành phố hoặc loại khí hậu).

Ví dụ về phân khúc thị trường theo địa lý: Khu vực, quốc gia, khí hậu, dân số, tỉnh thành, ngôn ngữ…

Phương pháp tiếp cận IO

Có một công việc khổng lồ với dữ liệu lớn đằng sau bức màn. Bạn có thể tự hỏi nó được tập hợp như thế nào và hoạt động như thế nào. Hãy giải thích mọi thứ bằng những từ đơn giản.

Dựa trên nhu cầu của khách hàng, chúng tôi hình thành một bộ tiêu chí để được hướng dẫn thêm :

Phương pháp tiếp cận linh hoạt của IO Technologies để phân khúc đối tượng

  • Tiêu chí hành vi cho chúng tôi biết về những gì mọi người làm khi họ đọc tài liệu của bạn và cách họ làm như vậy.
  • Các tiêu chí xã hội và nhân khẩu học có thể được thu thập từ nhiều nguồn (cơ sở khách hàng, nền tảng quản lý dữ liệu của bên thứ ba, dữ liệu đăng ký, phản hồi và biểu mẫu khảo sát).

Nếu bạn đang tham gia vào lĩnh vực truyền thông hoặc bất kỳ lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số nào khác, ý tưởng có thể đã rõ ràng đối với bạn.

Tiêu chí hành vi

Đó là về những gì mọi người làm trên một trang web, trang, bài báo, v.v. Đó là tâm lý và sở thích của họ.

  • Chuyến thăm đầu tiên của họ và thời gian của nó.
  • Nguồn: công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, giới thiệu, v.v.
  • Lần truy cập tiếp theo của người dùng: họ đã quay lại nhanh như thế nào, họ đã dành bao nhiêu thời gian trên trang web so với lần truy cập đầu tiên.
  • Tần suất truy cập: loại người dùng, cho dù họ là người mới, quay lại hay trung thành.
  • Liên kết và số lần nhấp vào nút: những liên kết nào mọi người nhấp vào nhiều nhất, màu sắc / kích thước / vị trí của các nút hoạt động tốt hơn.
  • Reading funnell: tỷ lệ phần trăm người dùng đọc bài báo đến cuối.

Tiêu chí Xã hội và Nhân khẩu học

  • DMP (nền tảng quản lý dữ liệu) như Trình quản lý đối tượng và Đối tượng cốt lõi của Adobe, Nền tảng trải nghiệm trang web của Oracle, BlueKai, X + 1.
  • Nhập dữ liệu người dùng qua API (đăng nhập vào trang web bằng Google+, Facebook, Twitter, v.v.).
  • Dữ liệu của người dùng mới được thu thập trong quá trình đăng ký.
  • Khảo sát thu thập dữ liệu.

Tất cả các tiêu chí này sẽ giúp bạn đối sánh các đối tượng được phân khúc với nội dung phù hợp. Đây là bước đầu tiên để tiếp thị đúng nội dung cá nhân hóa. Và truyền thông đúng các thông điệp phù hợp theo từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Mèo

Không phải nắng mà cứ thích chói chang :)

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button