Làm sao để bán hàng online hiệu quả? Đây là bí quyết
Làm sao để bán hàng online hiệu quả chắc hẳn đang là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Do tính tiện lợi cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin mà bán hàng online đang trở thành xu thế tất yếu của thời đại. Giữa thị trường đầy tiềm năng và cũng không ít cạnh tranh này thì làm sao để bán hàng online hiệu quả? Hãy tìm hiểu một số bí kíp ở bài viết này nhé.
1. Nghiên cứu và phân tích nhu cầu thị trường
Trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh thì bạn cần phải nghiên cứu chi tiết nhu cầu và tiềm năng thị trường. Sai lầm của hầu hết những người bán hàng online hiện nay là tìm nguồn hàng trước rồi mới tìm hiểu thị trường. Thực tế, quy trình đúng là hoàn toàn ngược lại. Phải nghiên cứu nhu cầu thị trường trước để biết được khách hàng đang cần gì sau đó mới tìm kiếm sản phẩm thích hợp đáp ứng nhu cầu đó.
Cách bán hàng online thành công là bắt đầu từ thị trường. Bạn nên tìm những nhóm khách hàng đang tìm kiếm giải pháp nhưng chưa có kết quả tối ưu để kinh doanh những sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này bằng cách:
- Tham gia các group trên mạng xã hội như Zalo, Instagram, Twitter và các diễn đàn trực tuyến, để tìm hiểu vấn đề những vấn đề gì mà mọi người đang cố gắng tìm hướng giải quyết.
- Nghiên cứu các từ khóa trên Google hay Google Trends để tìm ra những từ đang được tìm kiếm nhiều nhưng lại có ít giải pháp đáp ứng.
- Truy cập trang web của các đối thủ cạnh tranh tiềm năng để thăm dò những gì họ đang làm và chọn ra cách để làm điều tốt hơn so với đối thủ.
- Nghiên cứu các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… để tìm kiếm các sản phẩm cũng như các ngành hàng đang được quan tâm nhiều. Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm ngách hoặc thị trường ngách để kinh doanh.
Nghiên cứu tìm hiểu kĩ càng nhiều thị trường càng giúp cho bạn có cái nhìn đa chiều và sáng suốt nhất khi lựa chọn ngành hàng. Sản phẩm có thể không cần quá nổi bật hay đang có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, quan trọng là nó phù hợp với bạn và bạn tìm ra được các điểm mạnh của ngành để cạnh tranh trên thị trường. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi bắt đầu.
2. Đầu tư chất lượng sản phẩm
Đây là một bước rất quan trọng quyết định đến thành công của việc bán hàng online. Sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng để mang đến cảm giác tin tưởng cho người sử dụng. Bạn phải nắm rõ chất lượng, cách sử dụng, xuất xứ, hạn sử dụng… và những vấn đề cần thiết liên quan đến sản phẩm để luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Khi đã rõ hết mọi thông tin và tự tin vào sản phẩm của mình thì bạn mới có thể dễ kinh doanh hiệu quả hơn.
3. Tối ưu giá bán cho sản phẩm
Sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng không chỉ phù thuộc vào sản phẩm, đầu tiên mức giá sẽ thu hút họ. Một sản phẩm chất lượng tốt kèm với mức giá tốt sẽ khiến cho khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, để tối ưu giá, trước hết bạn cần phải khảo sát mức độ hài lòng và sự kì vọng của khách hàng về sản phẩm, những chi phí khác mà khách hàng phải trả khi mua sản phẩm, đối thủ cạnh tranh đang bán mức giá nào… Từ đó, đưa ra mức giá phù hợp nhất và hấp dẫn nhất cho khách hàng.
4. Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Bạn cần nghiên cứu kĩ về khách hàng của mình: họ là ai, họ quan tâm điều gì, tâm lý của họ thế nào khi mua hàng online,… Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu họ. Khi hiểu rõ khách hàng của mình thì bạn có thể đưa ra những kế hoạch, chính sách bán hàng phù hợp và sát với khách hàng mục tiêu. Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp việc kinh doanh online của bạn cũng sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn.
5. Bán hàng đa kênh
Với sự phát triển của thời đại công nghệ số, bạn nên mở rộng nhiều kênh bán hàng hơn để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu. Các kênh bán hàng online phổ biến hiện nay là Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Zalo, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…
6. Đầu tư quảng cáo thu hút khách hàng
Để cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng một mặt hàng, hãy đầu tư vào quảng cáo để tăng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Quảng cáo sẽ giúp bạn có thể vượt lên các đối thủ trong cùng ngành hàng hoặc ít nhất có thể bán được nhiều đơn hàng hơn. Một mẫu quảng cáo có nội dung phù hợp, hấp dẫn cùng hình ảnh đẹp sẽ khiến khách hàng bị thu hút và thôi thúc sự mua hàng mạnh mẽ.
7. Hình ảnh đi kèm với sản phẩm
Sản phẩm luôn cần phải có hình ảnh đi kèm, đặc biệt là khi bán hàng online. Bạn không nên lấy hình ảnh của những website khác để minh họa cho sản phẩm của mình vì nó không tạo ra bản sắc riêng để khách hàng ấn tượng về sản phẩm của bạn. Hãy cố gắng tự chụp sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ chụp ảnh để đầu tư hình ảnh sản phẩm thật hấp dẫn. Hình ảnh đẹp và bắt mắt có thể dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Đồng thời cũng cần có sự thống nhất và đồng bộ về hình ảnh để tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.
8. Đầu tư vào website
Bên cạnh các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, website cũng là một kênh bán hàng online hiệu quả đầy tiềm năng. Website được coi như là bộ mặt của một cửa hàng hay doanh nghiệp, một website ấn tượng với những hình ảnh hấp dẫn và nội dung chất lượng sẽ khiến cho khách hàng hứng thú về sản phẩm của bạn nhiều hơn và muốn ở lại lâu hơn, khả năng chuyển đổi thành đơn hàng cũng vì thế mà cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi liên kết với các website khác có cùng nội dung trên trang web của bạn để được nhiều khách hàng biết tới hơn.
9. Tối ưu chi phí gửi hàng online
Theo một khảo sát thì có đến 51% khách hàng mua hàng trực tuyến đồng ý rằng chi phí vận chuyển chính là rào cản khiến họ chần chừ trong việc mua hàng online, họ sẽ hủy đơn hoặc không nhận hàng nếu chi phí cao. Do đó, hãy tìm cách tối thiểu hóa chi phí vận chuyển, điều này vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm hàng hoàn lại vừa thu hút thêm khách hàng.
10. Quan tâm đến chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng online
Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể tư vấn và chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online… và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nhắn tin, nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Cách nói chuyện và giọng nói của bạn sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. Nếu giọng nói của bạn không được dễ nghe và khác vùng miền, bạn có thể thuê nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc thiết lập một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, hãy học cách kiên nhẫn và tuyệt đối không buông những lời khó nghe hay tỏ ra khó chịu với các “thượng đế” của mình. Các đoạn chat hoặc những lời nói không hay đó rất dễ dàng được lan truyền trên mạng và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp của bạn rất khó lấy lại được uy tín như ban đầu.
11. Áp dụng các giải pháp công nghệ vào bán hàng online
Sử dụng những giải pháp công nghệ để tối ưu hóa quy trình bán hàng, giảm thiểu các chi phí về quản lý, nhân sự, vận chuyển… là điều cần thiết trong thị trường kinh doanh online như hiện nay. Nhờ có các phần mềm quản lý bán hàng online, bạn có thể rút ngắn được thời gian cũng như công sức trong việc theo dõi tình hình bán hàng, quản lý đơn hàng, kiểm tra tồn kho….
12. Tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà, minigame, give away
Để việc kinh doanh online hiệu quả hơn bạn không nên bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà, minigame để tăng tương tác với khách hàng. Đa phần khách hàng đều thích nhận được quà tặng hoặc khuyến mãi khi mua hàng nên các chương trình khuyến mãi chính là một giải pháp hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bạn có thể khuyến mãi cho khách hàng theo hình thức giảm giá, tặng quà đi kèm, mua 1 tặng 1, combo….
Ngoài cách thu hút khách mua hàng qua các chương trình khuyến mãi, một cách kinh doanh online hiệu quả khác mà bạn nên áp dụng chính là tổ chức các minigame. Để có một minigame thành công bạn cần xây dựng kế hoạch cụ thể bao gồm nội dung minigame, thể lệ, giải thưởng, cách thức trao thưởng cho khách hàng. Nội dung minigame hoặc giải thưởng nên gắn liền với sản phẩm bạn đang bán. Đó có thể là sản phẩm mà bạn đang bán chạy nhất hoặc bất kỳ sản phẩm nào thực sự có giá trị với người chơi. Tránh tặng các phần thưởng khiến khách hàng không có hứng thú để tham gia vào minigame của bạn.
13. Đăng bài thường xuyên
Đối với kinh doanh online, việc đăng bài là hết sức quan trọng. Hãy đăng bài thường xuyên và thật cụ thể về những sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp sản phẩm được xuất hiện nhiều hơn, khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm của bạn nhiều hơn và tên bạn sẽ được khách ghi nhớ. Khi đó, nếu có ý định mua hàng bạn đang bán thì khách hàng có thể sẽ nhớ đến tên bạn đầu tiên.
Trên đây là 13 bí quyết làm sao để bán hàng online hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn đang có ý định kinh doanh online. Có nhiều cách để bán hàng online hiệu quả, bạn có thể lựa chọn áp dụng cách phù hợp nhất nhưng hãy cố gắng thực hiện những điều cơ bản trước. Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!