Facebook Audience Insights là gì? Hướng dẫn sử dụng Audience Insights
Audience insights là gì ? Chắc hẳn đây là một câu hỏi được rất nhiều bạn mới bắt đầu làm Facebook Marketing quan tâm. Đây là công cụ hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook quan trọng, buộc bạn phải hiểu rõ và thành thạo thì mới có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo trên Facebook. Cùng mình tìm hiểu hơn về audience insight là gì nhé!
Audience Insights là gì?
Audience Insights là một công cụ miễn phí để chạy quảng cáo Facebook hiệu qủa. Giúp bạn nghiên cứu và nắm được hành vi khách hàng tiềm năng: sở thích, giới tính, độ tuổi, thu nhập,… Mỗi một người/cá nhân đều có hàng nghìn điểm dữ liệu, được Facebook lưu lại tất cả dữ kiệu đó.
Từ những dữ liệu đó, bạn sẽ biết được sở thích của từng đối tượng và bắt đầu chạy quảng cáo Facebook đưa sản phẩm/dịch vụ đến họ dựa trên những sở thích mà Audience Insights đã cung cấp cho bạn.
Tư duy cần có khi sử dụng Audience Insights
Bạn cần hiểu 2 vấn đề này trước khi sử dụng Audience Insights.
- Audience Insights chỉ là 1 công cụ, làm việc dựa trên từ khóa sở thích mà bạn tìm kiếm. Nó không thể chỉ ra cho bạn tất cả về khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, Audience Insights vẫn sẽ gợi ý cho bạn những sở thích liên quan mà không chứa từ khóa, nhưng rất ít.
- Bạn cần có những từ khóa sở thích liên quan đến khách hàng như địa điểm họ hay lui tới, họ hay thảo luận ở đâu, họ thích ăn gì, họ thích dùng,… Bạn phải nghiên cứu trước những thông tin này để tránh bỏ sót những sở thích quan trọng của khách hàng, sau đó mới đem vào Audience Insights để phân tích.
Hướng dẫn sử dụng Audience Insights
Truy cập Audience Insights
Để truy cập vào Audience Insights nhanh nhât chỉ với 3 cách sau:
- Cách 1: Vào ô tìm kiếm trong giao diện tài khoản Business, gõ “Audience Insights” (Tiếng Anh) hoặc “Thông tin chi tiết về đối tượng” (Tiếng Việt).
- Cách 2: Tìm trong Trình quản lý doanh nghiệp. Chọn “Thông tin chi tiết về đối tượng” ở phần Kế hoạch.
- Cách 3: Bạn truy cập vào https://www.facebook.com/ads/audience-insights/ để truy cập trực tiếp vào Audience Insights.
Thay đổi ngôn ngữ cho Audience Insights
Ngôn ngữ mà bạn sử dụng phụ thuộc vào ngôn ngữ của tài khoản Business. Nếu bạn muốn thay đổi thì vào “cài đặt doanh nghiệp” ở trình quản lý doanh nghiệp. Ở góc phải dưới màn hình có ghi “English (US)”, bạn chỉ cần bấm vào thay đổi ngôn ngữ là xong.
Cách nghiên cứu khách hàng với Audience Insights
Bạn sẽ dựa vào những sở thích liên quan đến từ khóa mà Audience Insights đã cung cấp để tìm hiểu sâu hơn về độ tuổi, giới tính, điều khách hàng quan tâm, họ ở đâu,… để chạy quảng cáo tới khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để nghiên cứu sở thích khách hàng.
Hai bước cơ bản và dễ hiểu về phương pháp nghiên cứu khách hàng Audience Insights cho người mới để tìm đúng đối tượng khách hàng:
- Bước 1: Dựa trên Audience Insights để tìm sở thích của khách hàng tiềm năng.
- Bước 2: Kiểm tra mức độ liên quan giữa các sở thích.
Nói nghe có vẻ thấy dễ, nhưng khi bắt tay lại thấy khá phức tạp và khó hiểu. Để dùng được Audience Insights, bạn phải có tài khoản Business và liên kết với trình quản lý doanh nghiệp của Facebook. Trong trình quản lý, công cụ Facebook Audience Insights sẽ nằm trong phần Facebook Ads Manager.
Chọn đối tượng
- Everyone on Facebook – bạn lựa chọn tất cả mọi người trên Facebook để nghiên cứu về họ, thu hút những khách hàng mới nhiều nhất có thể.
- People connected to your Page – Những người đã liên kết với Fanpage của bạn. Có thể là khách hàng cũ hoặc những người biết bạn.
- Custom audience – đối tượng tùy chỉnh: Bạn có thể tạo đối tượng khách hàng cho mình.
Xây dựng target audience demographics
Target audience demographics là bảng số liệu đối tượng khách hàng mục tiêu. Để có cái nhìn chính xác hơn về khách hàng mục tiêu, bạn cần lập bảng số liệu này. Vào tab Demographics, bạn có thể tùy chọn cho từng phần ở bộ lọc Create Audience để tạo số liệu nghiên cứu.
Location – Địa điểm
Nếu doanh nghiệp của bạn có địa chỉ cụ thể hay nơi mà bạn muốn nghiên cứu đến nhóm khách hàng – Hãy chọn quốc gia, thành phố và khu vực.
Age and Gender – Tuổi tác và giới tính
Đây là thông tin nhân khẩu học có thể giúp mô tả được chân dung khách hàng tiềm năng của bạn. Chọn giới tính và độ tuổi.
Lưu ý: Facebook Audience Insights chỉ cho phép bạn lựa chọn độ tuổi từ 18 trở lên.
Interests – Sở thích
Đây là mục quan trọng, bạn sẽ nhập trực tiếp từ khoá mà bạn nghĩ đến hoặc muốn nghiên cứu vào mục này.
Advanced – nâng cao
Đây là những thông tin nhân khẩu học nâng cao cần khai báo cho Audience Insights, bao gồm:
- Behaviors – hành vi của người dùng
- Language – ngôn ngữ
- Relationship Status – tình trạng quan hệ: độc thân, đã kết hôn, đã đình hôn, đang trong mối quan hệ.
- Education – học vấn
- Work – nghề nghiệp, công việc gần đây
- Market Segments – phân khúc thị trường
- Parents: tình trạng con cái
- Life Events: sự kiện mà người dùng cập nhật trên Facebook
Ở bảng trên, chúng ta thấy Audience Insights hiển thị tỷ lệ phần trăm nam nữ, độ tuổi cũng như relationship status và cả trình độ học vấn.
Bạn thêm vào bộ lọc thì Audience Insights cung cấp thông tin cụ thể và chi tiết hơn. Từ đó, bạn có thể quảng cáo tới đúng đối tượng hơn.
Khám phá sở thích của đối tượng
Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu trên Facebook, thì bạn tìm hiểu cụ thể những thứ họ thích bằng Facebook Audience Insights:
- Chọn tab Page Likes
- Hãy nhìn vào phần Top Categories và Page Likes
Top Categories – Danh mục hàng đầu
Với danh mục hàng đầu này, Audience Insights sẽ hiển thị danh mục ngành của những trang mà lead của bạn đã thích. Bạn sẽ để ý đến 10 trang top đầu trong danh sách này, những gì mà khách hàng bạn quan tâm nhiều nhất sẽ xuất hiện tại đây, và bạn có thể đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp.
Page Likes – Những trang mà đối tượng thích
Facebook Audience Insights chính là kiểm tra Page Likes, giúp biết những trang Facebook nào đang có kết nối với đối tượng của bạn? Làm cách nào mà đối thủ có lượt thích cao từ đối tượng của bạn? Relevance và Affinity là phần mà bạn cần đặc biệt chú ý đến.
Relevance giúp xếp hạng mức độ phù hợp của trang. dựa trên mối liên hệ, kích thước trang và số lượng những người đã like trang thuộc danh sách đối tượng mục tiêu.
Affinity là mối quan hệ giữa đối tượng và trang. Bạn có thể tiến hành phân tích tình trạng các trang mà đối tượng mục tiêu của bạn đã like, nhờ vào Facebook Audience Insights.
Việc này giúp bạn target đúng Fanpage để tìm được khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, giúp bạn nghiên cứu thêm được nhiều ý tưởng hơn về content từ những thông tin thu thập được.
Bạn sẽ hiểu hơn về sở thích của đối tượng mục tiêu, có nhiều ý tưởng sáng tạo để tương tác với họ hơn qua Top Categories và Page Likes.
Vị trí và ngôn ngữ
Để xem vị trí và ngôn ngữ mà đối tượng sử dụng:
- Chọn tab Locations trong Audience Insights
- Xem qua tất cả những tab nhỏ
Bạn sẽ thấy những thông tin chi tiết như:
- Top Cities (Thành phố phổ biến)
- Top countries (Đất nước phổ biến)
- Top Languages (Ngôn ngữ phổ biến)
Hoạt động và thiết bị
Để biết những hoạt động trên Facebook và loại thiết bị họ sử dụng bằng cách:
- Từ Audience Insights vào tab Activity
- Vào cửa sổ Frequency of Activities (Tần suất hoạt động) để xem cách mọi người tương tác với các trang FB
- Xem loại thiết bị trong phần Device Users
Tạo quảng cáo cho đối tượng mục tiêu
Khi đã tạo được hơn 1000 đối tượng mục tiêu, thì lúc này bạn nên chạy ads.
- Mở ra đối tượng mục tiêu mà bạn đã lưu.
- Bấm Create Ad trên góc phải và thực hiện theo hướng dẫn.
Ad Manager sẽ gia tăng đối tượng dựa trên số liệu từ Facebook Audience Insights và theo dõi hiệu suất của từng chiến lược.
Trong bài viết này, mình đã khái quát được Audience Insight và hướng dẫn sử dụng. Mong các bạn sẽ đọc và hiểu hết được nội dung,