Direct Marketing – Tiếp thị trực tiếp là gì? Lợi ích, các bước thực hiện và ví dụ
Tiếp thị trực tiếp là gì ? Và bạn có thể tạo ra loại chiến lược này không? Đây thực sự là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về tiếp thị trực tiếp là gì. Những lợi ích của tiếp thị trực tiếp và các bước để triển khai một chiến dịch thành công.
Tiếp thị Trực tiếp là gì?
Định nghĩa Tiếp thị trực tiếp – Direct Marketing
Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là một phương pháp quảng cáo các thông tin về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu mà không cần sử dụng người trung gian quảng cáo. Đây là một hình thức tiếp thị nhằm đạt được một hành động cụ thể giữa một nhóm người tiêu dùng được chọn (chẳng hạn như đặt hàng, truy cập trang web hoặc yêu cầu thông tin).
Khi triển khai chiến dịch tiếp thị trực tiếp, bạn nên có phương án đo lường phản ứng của người tiêu dùng. Ví dụ nếu bạn giảm giá cho một cửa hàng trực tuyến, bạn nên bao gồm một số loại cookie hoặc pixel để cho bạn biết nếu người dùng đã sử dụng mã.
Các hình thức tiếp thị trực tiếp
Để hiểu rõ hơn về tiếp thị trực tiếp là gì thì chúng ta cùng điểm qua các hình thức tiếp thị trực tiếp phổ biến bao gồm:
- Tài liệu quảng cáo
- Danh mục
- Tờ rơi
- Bản tin
- Đăng bài
- Phiếu giảm giá
- Các quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến được nhắm mục tiêu
- Cuộc gọi điện thoại
- Tin nhắn
Mục tiêu của Marketing trực tiếp khi triển khai
Trong khi một số kỹ thuật tiếp thị nhằm mục đích nâng cao nhận thức hoặc để giáo dục thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Thì mục tiêu duy nhất của tiếp thị trực tiếp là thuyết phục người nhận thực hiện hành động. Dù mục tiêu cuối cùng là bán được hàng, nhưng một số khách hàng sẽ không sẵn sàng mua ngay tại chỗ. Nhưng họ có thể:
- Ghé thăm một trang web
- Gọi để biết thêm thông tin
- Để lại thông tin yêu cầu báo giá
- Nhập tên và địa chỉ email của họ
- Mua hàng
Với tiếp thị trực tiếp bạn còn có thể:
- Bạn có thể cá nhân hoá thông điệp, khiến người nhận cảm thấy nó chỉ dành cho họ.
- Tiết kiệm chi phí khi tiếp thị cho những người mua đã được xác định là có khả năng mua.
- Nó có thể đo lường được. Tiếp thị trực tiếp sử dụng một số cách tích hợp để theo dõi mức độ thành công của từng chiến dịch. Nó cho phép bạn cải thiện theo từng chu kỳ thư hoặc email.
Sự khác biệt giữa tiếp thị trực tiếp và gián tiếp
Trong khi tiếp thị trực tiếp là tất cả về việc khiến khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thì tiếp thị gián tiếp có nhiều cách tiếp cận hơn. Mục tiêu của tiếp thị gián tiếp là xây dựng nhận thức về thương hiệu và thiết lập khán giả trung thành sẽ tiếp tục mua hàng của bạn theo thời gian.
6 Lợi ích của Tiếp thị Trực tiếp
Tiếp thị trực tiếp cho phép bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp đến đối tượng mục tiêu và đo lường kết quả một cách nhanh chóng, nhưng lợi ích vượt xa 6 điều được nêu dưới đây.
Phân khúc và nhắm mục tiêu cao
Bạn có thể tiếp cận các phân khúc đối tượng cụ thể của mình bằng các thông điệp được cá nhân hóa. Để thành công, bạn nên đầu tư thời gian vào việc nghiên cứu và xác định những người tiêu dùng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
Tối ưu hóa ngân sách tiếp thị của bạn
Nhắm mục tiêu tiếp thị trực tiếp đến một đối tượng cụ thể cho phép bạn đặt mục tiêu thực tế và cải thiện doanh số bán hàng với ngân sách eo hẹp. Nếu bạn tối ưu hóa đúng cách chiến dịch tiếp thị trực tiếp của mình. Từ đó, bạn sẽ đạt được kết quả chỉ với một tỷ lệ nhỏ so với chi phí của quảng cáo truyền thống.
Tăng doanh số bán hàng với khách hàng hiện tại và khách hàng cũ
Tiếp thị trực tiếp cho phép bạn giao tiếp với khách hàng hiện tại của mình để duy trì mối quan hệ đồng thời tiếp tục mang lại giá trị. Nó cũng cho phép bạn liên lạc lại với khách hàng cũ và tạo ra các cơ hội bán hàng mới.
Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành
Bạn dễ dàng tuỳ chỉnh các chương trình khuyến mãi và nội dung email theo nhu cầu của khách hàng. Để tối đa hóa kết quả, bạn có thể kết hợp các phương pháp tiếp thị trực tiếp với chương trình khách hàng thân thiết.
Tạo cơ hội kinh doanh mới
Tiếp thị trực tiếp cho phép bạn luôn thích ứng với nhu cầu thị trường và đáp ứng hiệu quả hơn.
Theo dõi và phân tích kết quả
Các chiến dịch tiếp thị trực tiếp mang đến cho bạn cơ hội đo lường kết quả và đưa ra quyết định trong thời gian thực.
3 Ví dụ về Tiếp thị Trực tiếp
Các chiến lược tiếp thị trực tiếp sáng tạo và mạnh mẽ nhất muốn gây ra phản ứng trong đối tượng mục tiêu bằng cách sử dụng nội dung được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, cả về mặt vật lý và thông qua tiếp thị qua email. Dưới đây, chúng tôi sẽ xem xét ba ví dụ tiêu biểu về tiếp thị trực tiếp .
1. Toyota Corolla
Tiếp thị trực tiếp là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nếu được sử dụng đúng cách. Nếu họ dồn hết sức sáng tạo vào chiến lược và sử dụng những chiêu thức quảng cáo thực sự gây sốc. Chiến dịch sẽ được công chúng nhớ lâu và thu hút khách hàng tiềm năng. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là Toyota.
2. Touch Branding
Đây là đại lý xây dựng thương hiệu có trụ sở tại Praha. Họ đã tạo ra một chiến dịch tiếp thị trực tiếp với khẩu hiệu: “Chúng tôi sẽ cống hiến máu của mình để xây dựng thương hiệu tốt” và tạo ra một hình ảnh hỗ trợ thông điệp. Đây thực sự là một trong những ví dụ xuất sắc về tiếp thị trực tiếp!
Đối với Direct Email, họ đính kèm một “túi máu” (đừng lo lắng – nó là giả) với các bức thư. Họ đã hỗ trợ chiến dịch thư trực tiếp với các chiến dịch email và biểu ngữ phù hợp trên trang web của họ. Thật là một cách để “câu” các công ty tiềm năng trở thành khách hàng!
3. Canva
Vẻ đẹp của các email của Canva là sự đơn giản. Khi có một ý tưởng thiết kế mới, họ giới thiệu cho tất cả những người đăng ký nhận tin. Và gửi cho họ một email để họ biết và có thể bắt đầu sử dụng nó trong các bài thuyết trình và đồ họa thông tin của họ.
Các bước để kích hoạt chiến dịch tiếp thị qua email trực tiếp của bạn
Dưới đây là hướng dẫn từng bước của bạn về cách khởi chạy chiến dịch email marketing tiếp thị trực tiếp:
Phát triển danh sách liên hệ của bạn
Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ đối tượng bạn muốn hướng đến là ai. Bạn có thể tìm thấy nhiều danh sách email theo lĩnh vực từ các nhà cung cấp bên thứ ba. Nhưng bạn cần phải phân đoạn sâu hơn và tìm những người thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bạn có thể thử nghiệm các chiến dịch phân loại khách hàng dựa trên nội dung. Chẳng hạn như tải xuống sách điện tử hoặc quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng trên Twitter. Dù bạn làm gì, đừng quên phân đoạn các địa chỉ liên hệ của bạn. Ví dụ: theo tần suất họ truy cập trang web của bạn hoặc các sản phẩm mà họ quan tâm.
Tạo email lý tưởng
Suy nghĩ về dòng tiêu đề , văn bản, biểu tượng và lời kêu gọi hành động . Không có gì trong chiến dịch tiếp thị qua email của bạn là ngẫu nhiên. Điều chỉnh khả năng sáng tạo của bạn bằng cách phân đoạn chính xác.
Nhập mã pixel nhận dạng
Một trong những chìa khóa để tiếp thị trực tiếp là khả năng đo lường kết quả chính xác. Để thực hiện việc này, bạn cần đưa mã pixel vào email để xác định những người dùng đã đến trang web của bạn thông qua chiến dịch cụ thể này.
Thử nghiệm chiến dịch
Chạy thử nghiệm A / B và khám phá điều gì thực sự hiệu quả với khán giả của bạn. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng đánh giá và phân tích các yếu tố giúp chiến dịch thành công.
Khởi chạy chiến dịch vào thời điểm tối ưu
Trước tiên, hãy kết thúc một email thử nghiệm để đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru. Sau đó khởi chạy chiến dịch của bạn. Nhưng hãy cẩn thận! Cũng như các mạng xã hội và các công cụ quảng cáo kỹ thuật số khác, bạn phải gửi chiến dịch của mình vào một ngày lý tưởng và vào thời điểm tối ưu.
Đo lường phản ứng của người tiêu dùng
Bây giờ, bạn chỉ cần chờ xem phản ứng. Hãy để chiến dịch của bạn chạy trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó mới đọc số liệu và đưa ra kết luận, vì không phải ai cũng xem email ngay.
Phân tích kết quả
Cuối cùng, bạn phải đo lường chiến dịch của mình đã hoạt động như thế nào. Có bao nhiêu người đã mở thư, nhấp vào hoặc chuyển đổi? Nếu bạn đã thử nhiều phiên bản, thì phiên bản nào hoạt động tốt nhất và tại sao? Sử dụng những kết luận này cho chiến dịch tiếp theo!
Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu được tiếp thị trực tiếp là gì. Hãy nhớ rằng, lập kế hoạch và chuẩn bị tốt là chìa khóa thành công. Chúc may mắn với các chiến dịch tiếp thị trực tiếp của bạn!