Cách bán hàng trên Zalo hiệu quả cho người mới bắt đầu
Công việc bán hàng online đang ngày càng được nhiều người lựa chọn vì nó mang lại thu nhập cao và dễ dàng mở rộng tệp khách hàng. Không chỉ có Facebook mà Zalo cũng là kênh bán hàng online thu hút các chủ shop. Vậy làm sao để bán hàng trên Zalo hiệu quả?
Vì sao nên bán hàng trên Zalo?
Zalo ứng dụng OTT hiện có lượng người Việt dùng đông đảo. Cơ hội được tiếp cận với khách hàng rộng lớn giúp người bán hàng có thể bán mọi thứ: quần áo, giày dép, mỹ phẩm, điện tử, phụ kiện điện thoại, bất động sản…
Khả năng tương tác của bạn và khách trên Zalo tốt hơn và tỷ lệ chốt đơn hàng cũng cao hơn nhiều so với các nền tảng bán hàng online khác. Zalo còn hỗ trợ bán các ngành hàng còn bị hạn chế ở Facebook và Google như thuốc giảm cân, tài chính, thẩm mỹ… Vì vậy, bạn chỉ cần tìm được cách bán hàng trên Zalo hiệu quả bạn sẽ chinh phục nền tảng bán hàng online này.
Những ưu điểm nổi bật của việc bán hàng trên Zalo:
- Người dùng Zalo đa phần là “người dùng thật” tránh được “khách hàng ảo”. Do người dùng cần một số điện thoại riêng để xác nhận đăng ký tài khoản. Vì thế, người bán hàng sẽ yên tâm hơn khi chốt đơn cho khách.
- Tiếp cận khách hàng một cách đơn giản, Zalo cho phép các chủ shop tạo các cửa hàng online. Zalo shop có nhiều giao diện và tính năng để thuận tiện cho việc bán hàng online trên điện thoại di động hiệu quả.
- Chăm sóc khách hàng miễn phí: Chủ shop có thể nhắn tin, gọi zalo để tư vấn cho khách hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, còn có thể gửi các tin nhắn đến các khách hàng để thông báo về chương trình khuyến mãi hay cập nhật thông tin hàng mới về dễ dàng. Từ đó, tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.
Các cách thức bán hàng trên Zalo hiệu quả
Bán hàng bằng Zalo cá nhân
Bán hàng trên Zalo cá nhân ngày càng phổ biến. Mỗi tài khoản Zalo giới hạn kết bạn là 2000 người và bảo đảm 100% bạn bè sẽ thấy bài đăng của bạn. Từ đó giúp bạn có thể quảng cáo mặt hàng của bạn được tốt hơn và nếu biết cách bán hàng đúng bạn có thể sẽ chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu bán hàng ngay lập tức, bán từ mối quan hệ cá nhân hoặc tự phát triển thêm. Mọi người có thể đăng mọi mặt hàng mà mình muốn bán trên trang cá nhân.
Zalo còn có tính năng “Tìm quanh đây” của để kết bạn, bạn có thể dùng tính năng này để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, phù hợp theo giới tính, độ tuổi. Lưu ý khi bán hàng trên Zalo bạn cần tìm hiểu cách đăng bài bán hàng trên zalo để các bài viết thu hút người xem.
Bên cạnh những ưu điểm trên còn có những nhược điểm đó là chưa chuyên nghiệp và tạo được độ uy tín cao. Khó gia tăng quy mô bán hàng ngoài mối quan hệ cá nhân.
Bán hàng trên Zalo Shop
Zalo cho phép bạn tạo shop online với Zalo Official Account (gọi tắt là Zalo OA) là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo. Zalo OA có tính năng tương tụ Fanpage Facebook. Đây là nơi mà bạn có thể tương tác, kết nối, truyền tải thông tin và mang lại giá trị cho người dùng Zalo. Đặc biệt, bạn có thể gửi thông điệp quảng cáo hàng loạt cho tất cả khách hàng đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn mà không bị đánh spam.
Ưu điểm của Zalo shop là bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng với số lượng không giới hạn, không cần phải kết bạn với bạn, người dùng có thể thích/theo dõi trang Zalo OA. Bạn không chỉ bán hàng được cho anh em, bạn bè, người quen mà còn giới thiệu được các mặt hàng bán online đến những người đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn.
Khi đã tạo Zalo Official Account, bạn có thể giới thiệu sản phẩm với thông tin chi tiết, hình ảnh và dễ dàng quản lý. Cơ chế hoạt động của Zalo OA như là một cổng thông tin của shop, bạn cần điền tên shop/thương hiệu, số điện thoại liên hệ và cập nhật logo cho tài khoản OA của bạn. Giới thiệu, mô tả chi tiết về các mặt hàng của bạn thật hấp dẫn để thu hút người xem.
Khi bạn đăng bài lên Zalo OA, nó sẽ không nằm trong trang bảng tin của người theo dõi bạn, nên bạn sẽ tránh được trường hợp tin mình bị trôi và khách hàng không thấy tin đăng bán hàng của bạn.
Mở rộng tệp khách hàng nhờ Zalo Ads
Zalo Ads là hệ thống tự chạy quảng cáo (self-serving ads), giúp các doanh nghiệp, chủ cửa hàng có thể chủ động tạo và tối ưu chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể tự tạo các chiến dịch quảng cáo trên zalo.
Hiện nay, Zalo đang hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo sau:
- Quảng cáo Zalo Official Account: Quảng bá thương hiệu và tăng tương tác cho trang OA.
- Quảng cáo liên kết đến Website: Từ nền tảng zalo sẽ giới thiệu khách hàng về website bán hàng của bạn.
- Quảng cáo hàng hóa: Giúp bạn tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng nhanh chóng.
Những điều cần biết thêm khi bán hàng trên Zalo
Đăng bài bán hàng Zalo thu hút
Để khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/cửa hàng thì bạn cần phải có một bài viết thu hút, đây là yếu tố quan trọng. Một ngày có quá nhiều bài viết, thông tin khác nhau, họ sẽ không đọc hết được. Thay vào đó họ sẽ lọc ra những bài đăng có sức hấp dẫn để xem và họ sẽ nhanh chóng lướt qua bài đăng không hấp dẫn. Do đó:
- Bạn nên đăng 2 bài viết bán hàng mỗi ngày với các mặt hàng mới để giữ được lượng tương tác. Nội dung bài viết cần phải đa dạng, không bị lặp lại, thêm những chi tiết minh họa như icon để hấp dẫn, bắt mắt hơn. Hãy tham khảo các bài đăng của những shop khác.
- Về hình ảnh: chọn những hình ảnh có độ phân giải cao, sắc nét, kích thước chuẩn để kích thích người xem. Nếu shop bạn có logo hãy thêm vào các ảnh sản phẩm để khách hàng nhớ tới thương hiệu của doanh nghiệp.
- Bạn nên tránh đăng bài vào các khung giờ: 8h30-12h và 13h30-17h30, đây là khoảng thời gian người Việt học lập và làm việc, sẽ khó có thể tiếp cận bài đăng của bạn được.
Xây dựng thương hiệu
Mặt hàng càng chất lượng, giá cả phù hợp, tư vấn khách hàng chu đáo, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng thì càng có cơ hội chốt đơn và sẽ có nhiều người tìm đến để mua hàng. Từ đó sẽ tạo ra uy tín cho thương hiệu/cửa hàng. Bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình qua các kênh mạng xã hội như facebook, google,… để khách hàng nhận diện thương hiệu nhanh chóng.
Quan tâm, chăm sóc khách hàng thân thiết
Hãy tạo nhóm khách hàng thân thiết theo danh sách số điện thoại có sẵn để quảng cáo và tiếp thị những sản phẩm mới hoặc chương trình ưu đãi cho họ. Việc tạo nhóm khách hàng thân thiết giúp bạn củng cố niềm tin, giữ chân được những khách hàng thân thiết và gia tăng đơn hàng nhờ lượng khách hàng trung thành với shop.
Với những chia sẻ về cách bán hàng trên Zalo này, các shop có thể thử nghiệm để mở rộng kênh bán hàng của mình. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích trong quá trình kinh doanh online từ đó, gia tăng hiệu suất bán hàng nhanh chóng.